Đi bộ có to chân không? Cách đi bộ giúp đôi chân thon gọn

Đi bộ vừa được coi là một môn thể thao, lại vừa được gọi là một hoạt động vận động thể chất thường ngày phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên đã có không ít người băn khoăn, đặc biệt là các chị em phụ nữ với thắc mắc là đi bộ có to chân khôngViệc đi bộ đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như vóc dáng của chúng ta. Tuy nhiên cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng việc đi bộ sẽ khiến chân to hơn. Liệu rằng đi bộ có to chân không? Cách đi bộ để giúp chân thon gọn như thế nào? Cùng Primer tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày?

Trước khi tìm hiểu câu trả lời đi bộ có to chân không, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lợi ích của việc đi bộ.

Trong tất cả các môn thể dục, thể thao thì đi bộ được coi là một trong những bài tập đơn giản và phù hợp với nhiều đối tượng nhất. Bởi bất kỳ ai cũng có thể luyện tập mà không cần đến các công cụ hỗ trợ khác. Nếu bạn không đủ thể lực hay điều kiện để tập luyện những môn thể thao nâng cao hơn thì đi bộ chính là phương pháp rèn luyện sức khỏe hiệu quả nhất. Sau đây là một số lợi ích mà việc đi bộ mang lại cho chúng ta:

Lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày?
Lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày?

Đi bộ rất tốt cho tim mạch, giúp tăng lưu thông máu

Đi bộ sẽ giúp tim bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể dễ dàng hơn. Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ thì việc đi bộ có tác dụng phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch và huyết áp không kém so với việc chạy bộ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên duy trì thói quen đi bộ 30 phút một ngày và ít nhất là 5 ngày trong tuần.

Đi bộ giúp tăng dung tích phổi và hỗ trợ hô hấp tốt hơn

Việc đi bộ kết hợp với hít thở đúng cách sẽ giúp tăng cường lượng oxy trong máu, điều này sẽ hỗ trợ phổi hô hấp tốt hơn. Bạn nên đi bộ vào buổi sáng sớm để hít thở bầu không khí trong lành và mát mẻ. Theo nghiên cứu thì đi bộ cũng giúp hạn chế tái phát các bệnh lý liên quan đến phổi và đường hô hấp như là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Đi bộ giúp xương chắc khỏe và dẻo dai

Khi đi bộ thì xương sẽ hấp thụ canxi tốt hơn. Hơn thế trong quá trình đi bộ thì các khớp được vận động sẽ trở nên linh hoạt hơn, điều này hạn chế nguy cơ loãng xương và gãy xương, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Ngoài ra, đi bộ cũng được cho là sẽ giúp hạn chế các bệnh lý liên quan đến khớp gối, giúp giảm đau lưng và kéo dài tuổi thọ của con người.

Đi bộ giúp xương chắc khỏe và dẻo dai
Đi bộ giúp xương chắc khỏe và dẻo dai

Đi bộ hỗ trợ giảm cân

Một lợi ích nữa của việc đi bộ mà nhất định phải kể đến đó là giúp quá trình giảm cân hiệu quả hơn rất nhiều. Đi bộ giúp thúc đẩy các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp đốt cháy một lượng lớn calo và mỡ thừa. Việc tập luyện thường xuyên kết hợp cùng với chế độ ăn uống khoa học có thể giúp bạn sở hữu một vóc dáng cân đối, săn chắc cùng với một đôi chân thon gọn.

Đi bộ làm giảm căng thẳng, stress và cải thiện tinh thần tốt hơn

Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà việc đi bộ cũng có ảnh hưởng rất tốt đến đời sống tinh thần của chúng ta. Việc luyện tập đi bộ thường xuyên sẽ giúp tăng lượng oxy đến não, giúp tinh thần trở nên thư giãn, thoải mái và hạn chế các cảm xúc tiêu cực. 

Đặc biệt đi bộ cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng của các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như trầm cảm hoặc mất trí nhớ do lão hóa. 

Đi bộ có to chân không?

Đi bộ có to chân không?
Đi bộ có to chân không?

Đi bộ có làm chân to hay không là nỗi băn khoăn của không ít người khi lựa chọn và tập luyện. Theo các chuyên gia y tế và các huấn luyện viên thể hình thì người bình thường đi bộ với cường độ trung bình sẽ không hề làm bắp chân to ra. Việc luyện tập hàng ngày chỉ giúp giải phóng năng lượng và giảm mỡ thừa trong cơ thể.

Trong một vài trường hợp thì bắp chân có thể phình to ra sau khi luyện tập để thúc đẩy quá trình trao đổi chất thông qua thoát nhiệt và đổ mồ hôi. Tuy nhiên thì hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và bắp chân sẽ trở về kích cỡ bình thường chỉ sau 30 – 60 phút.

Hai yếu tố quyết định đến kích cỡ của bắp chân đó chính là cường độ luyện tập hàng ngày và chế độ dinh dưỡng. Theo đó thì các cơ bắp ở chân sẽ to lên khi bạn luyện tập ở cường độ cao, tần suất thường xuyên, vượt mức bình thường. Bên cạnh đó cần kết hợp với chế độ ăn uống tăng cường protein để hỗ trợ tăng cơ bắp. Điều này thường sẽ chỉ xảy ra ở các vận động viên chuyên nghiệp, những người có chế độ ăn uống và tập luyện tương đối khắt khe.

Ở người bình thường thì việc tập luyện đi bộ hàng ngày sẽ không làm cho chân to lên. Đặc biệt ở phụ nữ, hàm lượng testosterone thấp hơn nam giới nên hiện tượng tăng cơ càng khó xảy ra hơn.

Cách đi bộ giúp đôi chân thon gọn và săn chắc

Thực tế thì đi bộ không làm chân to ra mà nó còn giúp đôi chân của bạn trở nên chắc khỏe hơn nhờ việc đốt cháy calo và lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Sau đây, Primer sẽ chỉ ra một số lưu ý giúp bạn đi bộ đúng cách và sở hữu đôi chân thon gọn hơn:

Cách đi bộ giúp đôi chân thon gọn và săn chắc
Cách đi bộ giúp đôi chân thon gọn và săn chắc

Cần khởi động kỹ trước khi luyện tập

Trước khi tập luyện hoặc vận động thì khởi động là bước không thể thiếu. Khởi động kỹ sẽ giúp cơ thể nóng dần lên, các cơ bắp dãn ra, các khớp linh hoạt hơn để sẵn sàng cho luyện tập. Nên khởi động trước khoảng 5 – 10 phút để hạn chế thấp nhất khả năng chấn thương. 

Nên đi bộ với cường độ nhanh vào buổi sáng

Buổi sáng sớm là thời gian lý tưởng cho việc luyện tập. Bạn nên cố gắng đi bộ với tốc độ nhanh hơn bình thường để có được hiệu quả tốt nhất. Điều này không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Không những thế, dậy sớm đi bộ sẽ giúp bạn hít thở bầu không khí trong lành, bắt đầu một ngày làm việc năng suất và hiệu quả hơn rất nhiều.

Kết hợp đi bộ với tốc độ đánh tay nhịp nhàng

Tư thế đi bộ đúng cách là khi bạn phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thế của mình. Bạn nên rèn luyện thói quen đánh tay nhịp nhàng với mỗi bước chân kết hợp cùng với tốc độ đi bộ vừa phải. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát trọng tâm tốt hơn. Ngoài ra, cần chú ý hít thở đúng cách để giúp tăng dung tích phổi và lấy được nhiều oxy hơn.

Kết hợp đi bộ với tốc độ đánh tay nhịp nhàng
Kết hợp đi bộ với tốc độ đánh tay nhịp nhàng

Cần chú ý thời gian nghỉ ngơi phù hợp

Bất kỳ hình thức vận động, tập luyện nào cũng đều phải có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục. Đối với việc đi bộ, bạn có thể tập luyện khoảng 30 phút mỗi ngày hoặc xây dựng chế độ một ngày tập và một ngày nghỉ. Khi bạn tập luyện quá sức, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức và có thể dẫn đến các chấn thương.

Ngược lại nếu tập luyện quá ít thì lượng calo đốt chảy không đủ sẽ khiến cơ thể bạn tiếp tục tích lũy mỡ thừa. Việc kết hợp nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cho cơ thể có đủ thời gian để hồi phục, lấy lại năng lượng để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt hơn.

Kết hợp đi bộ với duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Dinh dưỡng được xem là một trong những yếu tố rất quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả luyện tập. Khi đi bộ, lực tác động phần lớn là vào bắp chân, giúp làm giảm mỡ thừa. Tuy nhiên khi chế độ ăn có quá nhiều chất béo, nhiều đường sẽ dẫn đến việc cung cấp lượng calo vượt quá lượng đã tiêu hao, điều này sẽ làm cho mỡ thừa tích tụ, đặc biệt là ở vùng bắp chân gây to chân.

Thay vào đó thì bạn nên thực hiện chế độ ăn uống có chứa nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ cần thiết. Nên hạn chế hoặc tốt nhất là ngừng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và cafe. Đồng thời  cũng cần tránh xa căng thẳng, stress để đạt được kết quả luyện tập đúng như mong muốn.

Bên cạnh đó, hãy bổ sung nguồn nước sạch cho cơ thể từ máy lọc nước RO hoặc bộ lọc nước đầu nguồn bạn nhé. Bởi nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể và cuộc sống hàng ngày của chúng ta!

Máy lọc nước công nghệ RO
Máy lọc nước công nghệ RO

Qua bài viết trên mong rằng Primer đã giúp bạn tìm được câu trả lời phù hợp cho nghi vấn: Đi bộ có to chân không? Primer chúc bạn luôn duy trì được thói quen luyện tập lành mạnh và có một sức khỏe thật tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *