Buổi tối nên ăn gì và không nên ăn gì là tốt cho sức khỏe

Buổi tối nên ăn gì là câu hỏi mà Primer nhận được rất nhiều trong thời gian gần đây. Việc áp dụng một chế độ ăn khoa học, hợp lý không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng một cách hiệu quả. Chính vì vậy mà trong bài viết này, Primer sẽ chỉ ra cho bạn những loại thực phẩm nên sử dụng vào buổi tối để duy trì một thể trạng khỏe mạnh.

Buổi tối nên ăn gì để tốt sức khỏe

Buổi tối nên ăn gì để tốt sức khỏe
Buổi tối nên ăn gì để tốt sức khỏe

Buổi tối là thời điểm mà cơ thể cần nạp ít năng lượng vì các hoạt động thể chất, trí não đều không nhiều. Nếu lúc này bạn nạp vào cơ thể một lượng lớn calo thì nó sẽ trở nên dư thừa và tích tụ lại dưới dạng mỡ trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì. Không những vậy, việc ăn quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu vào buổi tối còn là nguyên nhân gây ra các vấn đề về tiêu hóa hoặc mất ngủ.

Để loại bỏ những mối nguy hại này, bạn hãy tham khảo danh sách các loại thực phẩm nên ăn vào buổi tối, cụ thể là:

Thực phẩm chứa Tryptophan

Những loại thực phẩm giàu Tryptophan chính là ngũ cốc, rong biển,… Khi ăn những loại thực phẩm này, bạn sẽ có cảm giác nhanh no và no lâu. Không chỉ vậy, chúng còn kích thích cơ thể tiết dịch insulin và nâng cao lượng Tryptophan trong não, giúp cơ thể khỏe mạnh và giữ cho tinh thần luôn thoải mái.

Thực phẩm chứa vitamin nhóm B, nhất là B12 

Các loại thực phẩm này bao gồm trứng, sữa, gan động vật, bắp cải, bông cải xanh,… Chúng là những loại thực phẩm có khả năng duy trì sự ổn định chức năng thần kinh, thúc đẩy quá trình tổng hợp đường huyết, giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi để bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Rau xanh và các loại trái cây

Bổ sung rau xanh và các loại trái cây
Bổ sung rau xanh và các loại trái cây

Trong rau xanh và trái cây chứa rất nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Không những vậy, chúng còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng tự nhiên của con người.

Buổi tối nên ăn gì để giảm cân

Với những người có nhu cầu giảm cân, các loại thực phẩm nên ăn vào buổi tối sẽ là:

Cháo

Cháo yến mạch, cháo gạo lứt không chỉ giúp bạn ấm bụng, dễ ăn, dễ tiêu hóa mà còn rất tốt cho sức khỏe. Đây sẽ là một món ăn mà bạn nên cân nhắc để thêm vào thực đơn bữa tối nếu muốn giảm cân.

Đậu nành

Trong hạt đầu nành không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, khoáng chất mà nó còn chứa ít calo. Ăn đậu nành vào buổi sẽ giúp bạn hạn chế được vấn đề tăng cân và giúp ngủ ngon hơn.

Trứng

Thay vì ăn các loại thực phẩm giàu chất béo, tinh bột, đường,… bạn có thể luộc một quả trứng để ăn không hoặc trộn cùng salad. Trứng sẽ giúp bạn no lâu, làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

Các loại cá

Ăn cá vào buổi tối
Ăn cá vào buổi tối

Cá là loại thực phẩm rất giàu vitamin B6, một loại vitamin giúp tạo ra melatonin và serotonin gây buồn ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Tùy vào sở thích cá nhân mà bạn có thể chọn cá hồi, cá ngừ, cá chép, cá thu,… để chế biến thành món ăn cho bữa tối.

Các loại rau xanh và trái cây

Những người ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ thường sẽ ngủ ngon hơn những người ăn nhiều thịt và chất béo trong bữa tối. Chính vì vậy mà bạn nên ăn những món ăn chế biến từ các loại rau củ giàu như rau xà lách, bắp cải, đỗ xanh, quả mâm xôi,…vì những thực phẩm này giàu chất xơ và chứa ít calo

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau các bữa ăn tối hoặc khi đói bụng, bạn có thể ăn thêm một số loại trái cây như táo, lê, chuối,…. vì chúng chứa nhiều vitamin, phytochemical, khoáng chất và chất xơ, vừa không khiến bạn tăng cân lại vừa tốt cho sức khỏe và không gây mất ngủ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, vitamin (E, C, B1, B2,…), khoáng chất (magie, sắt, canxi,…) và hàm lượng tinh bột tốt cho cơ thể. Đặc biệt lượng protein và chất béo trong các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp làm tăng hàm lượng calo cho cơ thể mà không gây tích mỡ. Chính vì vậy mà nó được đánh giá là loại thực phẩm đặc biệt phù hợp cho những người đang cần giảm cân.

Sữa

Sữa là loại thực phẩm giúp làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể và đáp ứng được nhu cầu giảm cân. Không những thế, các loại thực phẩm từ sữa còn mang lại cảm giác no lâu, giúp kiểm soát được cảm giác thèm ăn khi giảm cân mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Sữa là loại thực phẩm giúp làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể và đáp ứng được nhu cầu giảm cân
Sữa là loại thực phẩm giúp làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể và đáp ứng được nhu cầu giảm cân

Không nên ăn gì vào buổi tối – Các loại thực phẩm nên hạn chế

Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu giấc và không bị tăng cân, bạn cần tránh hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm sau đây:

Thịt

Chế độ ăn quá nhiều thịt, ít chất xơ, đặc biệt là vào buổi tối sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa, tim mạch và ung thư. Chính vì vậy mà nhiều người đã chọn chế độ ăn ít thịt, giàu chất xơ, hạn chế ăn ngọt vào buổi tối để bảo vệ sức khỏe.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Việc ăn nhiều dầu mỡ, chất béo vào buổi tối sẽ làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy khó chịu, đầy bụng. Không chỉ vậy, việc dung nạp quá nhiều chất béo còn làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, xơ cứng động mạch… Vậy nên bạn cần hạn chế ăn đồ chiên rán, đồ nhiều chất béo vào buổi tối để cơ thể và hệ tiêu hóa được thư giãn hơn

Các món cay nóng

Các món ăn cay thường kích thích vị giác của người ăn, khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên những thực phẩm này lại dễ khiến người ăn bị mắc phải các bệnh về hệ tiêu hóa như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, táo bón, tim đập nhanh, khó ngủ,…. Do đó, bạn nên hạn chế ăn đồ cay nóng, đặc biệt là vào buổi tối.

Không nên ăn đồ cay nóng vào buổi tối
Không nên ăn đồ cay nóng vào buổi tối

Thức ăn thừa trong tủ lạnh

Thức ăn thừa được cất trữ trong tủ lạnh cũng là một loại thực phẩm mà bạn không nên sử dụng. Bởi lẽ, quá trình bảo quản trong tủ lạnh có thể khiến nhiều độc tố sản sinh ra từ thức ăn, trong đó có chất gây ung thư. Vậy nên bạn không nên sử dụng loại thực phẩm này mà nên bỏ đi để bảo vệ sức khỏe.

Một số vấn đề cần lưu ý đối với bữa ăn tối

Không chỉ cân nhắc về việc nên ăn gì và không nên ăn gì vào bữa tối để đảm bảo sức khỏe, các bạn còn phải tuân thủ một số lưu ý dưới đây:

– Không bỏ bữa tối: Nhiều người chọn cách bỏ bữa tối vì muốn giảm cân nhưng cách này được khuyến cáo là không nên áp dụng. Nó có thể khiến bạn bị hạ đường huyết hoặc khiến bạn khó ngủ do đói, thậm chí còn khiến bạn ăn đêm.

– Không ăn quá no: Buổi tối bạn chỉ nên ăn một lượng thực phẩm vừa đủ, không nên ăn quá no để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Việc ăn no còn khiến bạn bị đầy bụng, khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Không những vậy, việc ăn no còn khiến cho lượng vi khuẩn trong đường ruột tăng lên, gây hại cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung.

– Không nên ăn tối quá muộn: Buổi đêm là lúc các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi nên việc ăn khuya sẽ khiến bạn dễ bị sỏi đường tiết niệu, đầy bụng. Không những thế, việc thức ăn không được tiêu hóa hết còn gây tồn đọng các chất độc trong cơ thể, không tốt cho thận và niệu đạo.

Không nên ăn tối quá muộn
Không nên ăn tối quá muộn

Tốt nhất bạn chỉ nên ăn tối trong khoảng thời gian từ 18 – 20 giờ, tốt nhất là khoảng 18h30. Đặc biệt là không nên kết thúc bữa tối sau 10 giờ vì lúc này, hoạt động của hệ tiêu hóa không còn hiệu quả nữa.

– Ăn chậm và nhai kỹ: Cách này sẽ giúp hệ tiêu hóa giảm bớt áp lực co bóp thức ăn, giúp đồ ăn được tiêu hóa nhanh hơn và các chất dinh dưỡng cũng được hấp thu tốt hơn.

Vậy là Primer đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi buổi tối nên ăn gì và không nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích để bạn lên thực đơn cho bữa tối của mình và gia đình. Đừng quên sử dụng nước đã được lọc qua hệ thống máy lọc nước RO công nghiệp để trong quá trình xử lý và chế biến món ăn bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *