Giải đáp: Buổi sáng nên ăn gì tốt cho sức khỏe, hỗ trợ duy trì cân nặng?

Liệu bạn đã biết buổi sáng nên ăn gì thì tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ năng lượng cho ngày mới chưa? Nếu bạn đang đi tìm câu trả lời cho thắc mắc đó, hãy dành chút thời gian cùng Primer tìm hiểu TOP các loại đồ ăn nên ăn vào buổi sáng trong bài viết ngay sau đây nhé!

Tìm hiểu lợi ích của việc ăn sáng lành mạnh, hợp lý

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa sáng đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của mỗi người. Việc duy trì bữa sáng thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể, giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết nhằm đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể để bắt đầu ngày mới. Bên cạnh đó bữa sáng còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:

Tìm hiểu lợi ích của việc ăn sáng lành mạnh, hợp lý
Tìm hiểu lợi ích của việc ăn sáng lành mạnh, hợp lý

Giúp tăng hiệu quả học tập, làm việc cho một ngày mới

Buổi sáng là thời điểm mà mỗi người bắt đầu ngày mới với công việc, học tập. Chính vì thế mà việc bổ sung năng lượng từ thực phẩm là không thể thiếu được. Ăn sáng giúp duy trì tinh thần học tập được tốt hơn, làm việc được minh mẫn hơn. Đặc biệt bữa sáng còn giúp cung cấp đủ lượng glucose cho máu, là nguồn năng lượng chính để não bộ hoạt động tốt.

Việc nhịn ăn sáng hay ăn sáng qua loa sẽ không cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Khi đó chúng ta sẽ dễ bị mệt mỏi, cảm thấy hoa mắt chóng mặt, tụt huyết áp… và làm giảm đi năng suất học tập, lao động. Thậm chí đầu óc không minh mẫn còn gây ra những sai xót hoặc tai nạn trong công việc. Với nhiều bạn học sinh, sinh viên, việc nhịn ăn sáng gây mất tập trung, buồn ngủ và làm ảnh hưởng tới học tập.

Giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn cho người muốn giảm cân

Bữa sáng với người muốn giảm cân vô cùng quan trọng. Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng lại là khuyến cáo của hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng dành cho những ai muốn giảm cân an toàn. Khi bạn muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng thì bạn nên ăn sáng đầy đủ. Việc ăn sáng đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn có năng lượng cung cấp cho cơ thể và duy trì được các hoạt động trong ngày. Bên cạnh đó bữa sáng còn giúp giảm đi cảm giác đói vào buổi trưa và tối, giúp cơ thể giảm lượng thức ăn nạp vào các bữa còn lại trong ngày. Nhờ ăn sáng lành mạnh, hợp lý mà quá trình giảm cân được hiệu quả hơn.

Ăn sáng giúp bảo vệ hệ tiêu hóa tốt hơn

Buổi sáng thức dậy là lúc dạ dày chúng ta cần hoạt động sau thời gian một đêm. Khi thức ăn đi vào dạ dày mỗi sáng sẽ kích thích tiết dịch vị giúp cơ quan tiêu hóa duy trì hoạt động ổn định. Hơn hết với những ai bị các bệnh liên quan tới dạ dày, đại tràng thì càng cần duy trì bữa sáng đều đặn để trung hòa bớt axit trong dạ dày. Ngoài ra thì bữa sáng cũng là thời điểm để cơ thể chúng ta hấp thụ các vitamin, khoáng chất một cách tốt nhất.

Giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính tốt hơn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc bỏ bữa sáng thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp gây kháng insulin và làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy hãy duy trì bữa sáng đều đặn để giúp cơ thể giảm đi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bữa sáng ăn hợp lý sẽ điều tiết được lượng đường trong máu, giảm cholesterol.

Giải đáp buổi sáng nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Như đã phân tích ở trên thì bữa sáng có vai trò quan trọng, bên cạnh đó buổi sáng nên ăn gì để có một bữa sáng lành mạnh cũng là vấn đề cần chú ý. Cùng điểm danh các loại thực phẩm nên ăn trong buổi sáng được chúng tôi tổng hợp dưới đây: 

Ăn trứng vào bữa sáng

Ăn trứng vào bữa sáng
Ăn trứng vào bữa sáng

Trứng ăn vào buổi sáng không chỉ làm tăng cảm giác no lâu mà còn giảm đi lượng calo vào bữa tiếp theo. Năng lượng của trứng mang lại còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ở mức ổn định. Trong lòng đỏ của trứng có chứa lutein và zeaxanthin có khả năng chống oxy hóa cao. Nhờ đó giúp ngăn ngừa các bệnh về rối loạn xảy ra ở mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Đồng thời trứng cũng là một loại thực phẩm có nguồn choline tốt, giúp cung cấp dinh dưỡng lành mạnh cho não và gan.

Thực tế, ăn trứng còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm cholesterol xấu trong máu, cải thiện độ nhạy insulin. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều trứng và chỉ ăn với số lượng 3 quả/tuần là tốt nhất.

Ăn sữa chua cùng ngũ cốc hoặc trái cây 

Ăn sữa chua cùng ngũ cốc hoặc trái cây 
Ăn sữa chua cùng ngũ cốc hoặc trái cây

Sữa chua là một trong những loại đồ ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Khi kết hợp sữa chua cùng các loại ngũ cốc hoặc trái cây chín sẽ mang lại một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ năng lượng cho bạn. Trong sữa chua có các loại lợi khuẩn tốt cho đường ruột, giúp tăng cường sức đề kháng. Các loại ngũ cốc và trái cây chín có thành phần vitamin tổng hợp cao, chứa chất xơ tự nhiên tốt cho tiêu hóa. Bữa sáng như vậy sẽ giúp cơ thể cảm thấy nhẹ bụng hơn, thoải mái hơn mà vẫn đầy đủ năng lượng để học tập và làm việc.

Buổi sáng ăn bánh mì nguyên cám giàu chất xơ

Buổi sáng ăn bánh mì nguyên cám giàu chất xơ
Buổi sáng ăn bánh mì nguyên cám giàu chất xơ

Có rất nhiều loại bánh mì các bạn có thể lựa chọn sử dụng cho bữa sáng. Tuy nhiên bánh mì nguyên cám là loại bánh chứa nhiều chất xơ và các nhóm vitamin tốt cho sức khỏe nhất. Nhờ vậy việc kết hợp bánh mì nguyên cám cùng một số loại topping như thịt nguội, trứng ốp la, pate… sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của bạn, đảm bảo đủ calo và năng lượng.

Buổi sáng ăn bột yến mạch cho người muốn giảm cân

Buổi sáng ăn bột yến mạch cho người muốn giảm cân
Buổi sáng ăn bột yến mạch cho người muốn giảm cân

Trong bột yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ hòa tan giúp giảm đi cholesterol xấu trong máu. Loại thực phẩm này còn có tác dụng thúc đẩy cảm giác no lâu, giải phóng peptide YY – một loại hormone gây no. Nhờ vậy mà có thể giảm thiểu cảm giác thèm ăn, giúp ích rất nhiều cho việc giảm cân.

Quan trọng hơn cả là yến mạch là nguồn cung cấp các loại vitamin, khoáng chất dồi dào, cụ thể như vitamin B, sắt, mangan, magie, kẽm, selen…. Theo đó cứ 81g yến mạch sẽ chứa khoảng 10g protein. Nếu bạn muốn tăng hàm lượng protein có thể tăng tỷ lệ bột yến mạch lên hoặc sử dụng cùng sữa thay vì với nước.

Bữa sáng ăn khoai lang 

Bữa sáng ăn khoai lang 
Bữa sáng ăn khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm giàu chất xơ lại dễ tiêu hóa, thực sự rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hỗ trợ rất nhiều cho người muốn giảm cân. Khi sử dụng khoai lang cho bữa sáng bạn sẽ cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ đó mà các bữa tiếp theo bạn có thể giảm được lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Buổi sáng nên ăn bún, phở cho người muốn tăng cân

Buổi sáng nên ăn bún, phở cho người muốn tăng cân
Buổi sáng nên ăn bún, phở cho người muốn tăng cân

Có nhiều người đang gặp tình trạng khó tăng cân, cơ thể gầy gò, vậy nên hãy chọn cho mình bữa sáng có đầy đủ các nhóm chất như tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Các món như phở, bún, xôi thịt, cháo…. sẽ là lựa chọn hàng đầu để bắt đầu ngày mới. Đây đều là những món ăn giàu năng lượng, giúp thúc đẩy tăng cân tốt hơn. Bên cạnh việc kết hợp cùng một vài món nhẹ khác như sữa chua, salad sẽ giúp cơ thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất tốt hơn, có lợi cho việc tăng cân hơn.

Buổi sáng nên ăn phô mai 

Buổi sáng nên ăn bún, phở cho người muốn tăng cân
Buổi sáng nên ăn bún, phở cho người muốn tăng cân

Trong phô mai có hàm lượng protein cao có vai trò thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tạo cảm giác no. Bên cạnh đó phô mai còn làm giảm mức độ hormone ghrelin đi. Đồng thời trong phô mai có chứa axit linoleic giúp thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn. Bạn có thể kết hợp phô mai cùng các loại trái cây mọng, hạt lanh xay để bữa sáng dễ ăn và có thêm chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn nhé!

Trên đây là những thông tin được Primer tổng hợp lại nhằm giải đáp thắc mắc “buổi sáng nên ăn gì”. Hi vọng với những gì mà chúng tôi vừa truyền tải ở trên, các bạn đã có cho mình câu trả lời tốt nhất cho việc bữa sáng ăn gì tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó hãy uống nước đủ mỗi ngày để cơ thể được khỏe mạnh hơn. Nếu bạn muốn có nước tinh khiết uống mỗi buổi sáng, đừng quên sắm cho gia đình mình chiếc máy lọc nước RO công nghiệp, gia đình hoặc ion kiềm nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *